Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

10 công cụ 'gián điệp' qua mắt khách hàng


10 công cụ 'gián điệp' qua mắt khách hàng
Thẻ thành viên dịch vụ, mạng xã hội hay các ứng dụng trên điện thoại chính là những công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp cài 'gián điệp' theo dõi bạn.

1. Thẻ khách hàng thân thiết

447687076_1_ecoverking_com
Ngày nay, rất nhiều cửa hiệu, dịch vụ.. tạo điều kiện tối đa cho người dùng sở hữu thẻ khách hàng thân thiết. Việc tích điểm tương đương số lượng thông tin về bạn lưu trên hệ thống nhằm giúp những người quản lý kiểm soát và dự đoán thói quen tiêu dùng của bạn. Ảnh: Ecoverking.

2. Thẻ tín dụng

1210143367_2_afp
Tại Walmart, ban quản trị công ty đã cho khai thác kho dữ liệu thanh toán thẻ tín dụng của khách để theo dõi, nhận biết thói quen chi tiền. Bên cạnh đó, chính những công ty cung cấp dịch vụ thẻ cũng thường xuyên dùng kho dữ liệu này để phát hiện manh mối cho thấy khách hàng nợ tín dụng. Ảnh:AFP.

3. Các phần mềm ứng dụng trên điện thoại

1259206526_3_Starbuck_chugginmccoffee_com
Đối với những “con nghiện” Starbucks, phần mềm đặt café qua điện thoại của hãng thật sự tiện lợi, thao tác đơn giản, chỉ cần tải Startbucks card về di động là bạn có thể đặt hàng ngay. Qua 14 lần đặt hàng, bạn được miễn phí một cốc café.
Tuy nhiên, với phương thức như vậy, toàn bộ thông tin về bạn sẽ gửi trực tiếp tới hệ thống dữ liệu của hãng. Brady Brewer, Phó giám đốc Starbucks tiết lộ: “Chúng tôi muốn xây dựng chương trình cho phép Starbucks nhận biết khách hàng của mình là ai, họ thích loại đồ uống nào và tiêu tiền ra sao để thu hút thêm nhiều ‘mối’ tiềm năng.” Ảnh: Chugginmccoffee.

4. Mạng xã hội Facebook

1883463156_4_facebook_afp
Năm ngoái, Facebook tạo sóng trên cộng đồng mạng khi tuyên bố thông qua chức năng nhấn “like” hoặc “share”, những thông tin về người sử dụng sẽ gửi thẳng về kho dữ liệu của hãng. Chưa hết, khi bạn thoát khỏi tài khoải Facebook, trang web cũng tự động lưu giữ những đường link đã truy cập có liên quan đến tên người dùng, danh sách bạn bè, địa chỉ email, thậm chí cả địa chỉ IP, độ phân giải màn hình, hệ điều hành và trình duyệt. Ảnh: AFP.

5. Lưu trữ thông tin trực tuyến (cookie)

363283757_5_google_afp
Hầu hết các công ty sử dụng cookie web theo dõi thói quen truy cập internet của cộng đồng, tiêu biểu nhất trong số này có Google. Doanh nghiệp lưu trữ lượng lớn thông tin về bạn thông qua công cụ tìm kiếm phổ biến nhất và nhận biết các website ưa thích. Gần đây, họ giới thiệu sẽ cho phép tăng cường doanh thu quảng cáo dựa trên những dữ liệu lưu trữ khách hàng. Ảnh: AFP.

6. Mã vạch trong các thẻ giảm giá

1159333850_6_klements_com
Giữa thời đại số hóa, các phiếu giảm giá thường gửi thẳng tới hộp thư điện tử và bạn chỉ cần in chúng để tận hưởng những ưu đãi cho các dịch vụ khuyến mãi. Tuy nhiên, rất nhiều công ty kết hợp hình thức này với việc lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết và phức tạp đến mức có thể khiến một nhân viên CIA phải ngưỡng mộ. Ảnh: Klements.

7. Dịch vụ nhạc trực tuyến

2037470652_7_zenilshroff_com
Thông qua iTunes, người sử dụng đã đồng ý để Apple kiểm soát các thông tin cá nhân trên thiết bị của mình như iPad, MacBook.. và chia sẻ chúng với bên thứ ba. Tuy nhiên, theo điều tra của một cơ quan an ninh mạng thì Apple không phải trường hợp duy nhất. Các trang web tải nhạc miễn phí cung cấp dịch vụ cho điện thoại Android còn sưu tập dữ liệu cá nhân, bao gồm giới tính, ngày sinh, thậm chí cả ID điện thoại người dùng cho các công ty quảng cáo. Ảnh: Zenilshroff.

8. Các trang web hò hẹn

1384841811_8_amyapplebaum_com
Ngay cả đời sống tình cảm của người dùng trên các trang web tìm bạn đời cũng được ban quản trị website lưu như tên, tuổi tác, giới tính, mã vùng.. Thậm chí chúng còn được đem bán đấu giá cho bên thứ ba nhằm kiếm lời. Ảnh: Amyapplebaum.

9. Đổi tiền mặt từ séc

2053057665_9_skvnet_blogspot_com
Watmart đã nghĩ ra chiêu cho phép khách hàng đổi tiền mặt từ séc và lưu trữ những thông tin riêng tư nhất như số an sinh xã hội, bằng lái xe... từ những người mua hàng. Ảnh: Skvnet.

10. Chuyển động cơ thể

2146571643_10_guardian
Một số trung tâm thương mại bố trí camera để theo dõi những chuyển động vật lý từ người mua hàng. Họ cho rằng việc làm đó giúp họ hiểu khách hàng kỹ hơn về thói quen mua sắm, nhận biết lượng sản phẩm nào được người mua ưa chuộng hay lưỡng lự nhiều nhất. Một số trung tâm thương mại còn tổ chức chiến dịch theo dõi chuyển động cơ thể khách hàng thông qua tín hiệu điện thoại di động. Ảnh: The Guardian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét