Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Sừng sững cung điện trong vách đá Mesa Verde

Sừng sững cung điện trong vách đá Mesa Verde

Cung điện trên vách đá sừng sững được phát hiện bởi hai đứa trẻ chăn gia súc trong vùng.
Di chỉ bí ẩn trên vách đá Mesa Verde được phát hiện từ đầu thế kỷ 20, lôi cuốn sự phỏng đoán và trí tưởng tượng của những kẻ hiếu kỳ. 
Mesa Verde được phát hiện ở khu vực Colorado vào một ngày mùa đông lạnh giá năm 1073 bởi hai đứa trẻ chăn gia súc. Chúng tìm đến ranh giới của eo sông này vì đi tìm chú bò bị lạc của mình. Và những gì chúng thấy đã khiến chúng kinh ngạc: Trên vách núi cheo leo dựng đứng là một thành phố đã sụp đổ. 

Cung điện kỳ lạ trên vách núi này đã dấy lên nghi vấn về một dân tộc thần bí sống trong những ngôi làng trên vách núi cheo leo. Tuy nhiên, qua khảo sát, các nhà khảo cổ nhận ra rằng đây chính là công trình của tổ tiên người Indiana Pueblo ở miền Nam nước Mỹ. Họ không để lại bất cứ một ghi chép, văn bản nào bằng lời mà chỉ để lại duy nhất công trình sừng sững trên vách đá cho hậu thế. 

Di chỉ được xây dựng trên diện tích 210,7km2 với hơn 600 ngôi nhà nối tiếp nhau trên vách núi, có tường bảo vệ. Phía bên trong nhà, người ta tìm thấy giỏ, đồ sứ, hạt và những dụng cụ nhà nông của người bộ lạc xưa kia. 
Người Indiana Pueblo sống theo chế độ mẫu hệ: phụ nữ nắm quyền tế lễ và làm chủ gia đình; đàn ông lo việc đồng áng. 
Ngày nay, Mesa Verde nằm trong công viên quốc gia cùng tên ở Nam Mỹ và là một trong những công trình được bảo tồn cẩn thận nhất nước Mỹ. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét