Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Độc đáo truyền thống câu cá bằng chim cốc ở Trung Quốc

Độc đáo truyền thống câu cá bằng chim cốc ở Trung Quốc

Ngư dân trong trang phục truyền thống ngồi lặng yên bên chú chim cốc, trên một chiếc bè tre. Chú chim cốc được thả xuống nước để bắt cá và sẽ quay lại với đầy cá trong cổ họng.
Ngồi lặng yên trên một chiếc bè tre, với chú chim cốc bên cạnh, ngư dân sẽ lắng nghe dòng nước để đoán hướng đi của những chú cá trong ánh sáng leo lét của một chiếc đèn lồng. Đó là khung cảnh độc đáo của những buổi đi câu ở Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc. 
Câu cá bằng chim cốc không còn là một nghề mưu sinh mà ngày nay đã trở thành một nghệ thuật lâu đời của Nhật Bản và Trung Quốc. Ngày nay, nghề câu cá bằng chim cốc càng thu hút khách du lịch hiếu kỳ về với Quảng Tây. 
Ngư dân Quế Lâm mặc trang phục truyền thống, chọn một chỗ trên sông Lí để neo chiếc bè con và thắp ánh đèn lồng không quá sáng vì sẽ đánh động lũ cá nhưng cũng không quá tối, đủ để nhìn rõ cảnh vật xung quanh. 
Công việc này thực sự rất thú vị và độc đáo. Chim cốc bị buộc một sợi dây vòng quanh cổ để tránh trường hợp nó bị những con cá to lôi đi. Thông thường, con chim sẽ được cắt bớt lông để không thể bay đi xa. Người đánh cá thả chim xuống nước và để cho nó lặn sâu xuống tìm cá và sẽ vớt nó lên khi nó đã bắt được cá. 
Khi quay lại chiếc bè, chú chim cốc đã mò được một lượng cá lớn trong cổ họng. Người đánh cá sẽ lấy số cá đó và thưởng cho chú một ít trong số đó. Những chú chim cốc này đều đã được huấn luyện thuần thục để bắt cá, nhả cá và không bay đi mất. 
Người đánh cá và chú chim sẽ ngồi thâu đêm trên chiếc bè để chờ những chú cá dến. Khi trời bắt đầu sáng, ông sẽ thu dọn đồ nghề để quay về nhà cùng một lượng cá lớn sẽ được bán ở chợ địa phương vào ngày hôm sau. 
Nghề câu cá bằng chim cốc này đã có tuổi đời tới 1.300 năm và hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời. Ngày nay, với công nghệ đánh cá hiện đại, câu cá bằng cốc rõ ràng không còn đem lại hiệu quả nhiều như xưa. Người dân Quế Lâm chủ yếu câu cá bằng chim cốc để thu hút du khách đến như tour du lịch sinh thái, tận hưởng thiên nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét