Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Làm từ thiện: Từ tâm và đánh bóng!


Làm từ thiện: Từ tâm và đánh bóng!

Đối với nhiều người, từ thiện là một hoạt động tích cực, được xã hội trân trọng. Thế nhưng giữa thời buổi "đồng tiền đi trước”, không ít người tham gia từ thiện với mục đích đánh bóng tên tuổi, trong đó có cả những hình tượng đình đám trong làng showbiz Việt.
Hoạt động từ thiện tích cực luôn được xã hội trân trọng.
"Chân dài nhưng không thẳng”
Đầu tháng 6-2012, người viết có dịp tham gia một đoàn từ thiện đi trao quà cho những hoàn cảnh kém may mắn tại đất Mũi Cà Mau. Cùng đi với đoàn, ngoài những mạnh thường quân còn có một số người mẫu, diễn viên nổi tiếng. Trong số này, siêu mẫu N.Q nhận được nhiều thiện cảm ban đầu nhờ tính cách vui nhộn và hòa đồng. Xe khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh, N.Q cho biết, để tham gia chương trình từ thiện, cô đã phải sắp xếp lại công việc rất nhiều.
Thông thường, theo sắp xếp thứ tự của ban tổ chức, sau khi chương trình trao số tiền từ thiện (10 triệu đồng – PV), đến lượt từng mạnh thường quân sẽ trực tiếp trao quà cho các nhân vật đến thăm. Siêu mẫu N.Q cũng tặng quà theo hình thức này và số tiền từ thiện của cô được tính chung vào hoạt động của Ban tổ chức. Thế nhưng, sau chuyến từ thiện khoảng vài ngày, chúng tôi bất ngờ được các đồng nghiệp báo tin: "Anh lên mạng mà xem, chân dài khoe tặng nhà cho người nghèo kìa”. Tôi giật mình ú ớ: "Chân dài nào thế?”. Đầu dây bên kia khẳng định: "Thì siêu mẫu N.Q cùng đi với đoàn mình đó”. Tò mò, tôi mở máy tính, search trên Google theo thông tin đồng nghiệp vừa chia sẻ, chúng tôi ngã ngửa khi thấy trên trang chủ Afamily (Công ty CP Truyền thông Việt Nam – VC Corp quản lý) đăng bài viết "Chân dài N.Q mộc mạc đi làm từ thiện”. Sau khi trang web này đăng bài viết, hàng loạt các website khác cũng đã đăng lại bài viết khiến nhiều comment của cư dân mạng bày tỏ ngưỡng mộ, thán phục trước "nghĩa cử nhân văn” của người đẹp.
Trong số các bức ảnh mà trang web "tâng bốc” chân dài, thậm chí có những ảnh được chú thích hoành tráng là N.Q "Gặp gỡ phát quà và học bổng cho các trẻ em nghèo hiếu học” (ảnh N.Q chụp với 3 chị em mồ côi ở xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau), hoặc "Trao nhà tình thương cho gia đình neo đơn”,…Thực tế, ngày 1-6-2012, N.Q có tham gia một chương trình từ thiện cùng các nhà hảo tâm tại Cà Mau. Cô có tặng quà cho 3 chị em mồ côi (2 triệu đồng) chứ không phải là "một căn nhà tình thương” hoành tráng như website đăng tải.
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm khẳng định, căn nhà tình thương cho ba chị em mồ côi (Huỳnh Thị Mỹ Phương, Huỳnh Thị Giang và Huỳnh Văn Nhật) được xây dựng theo Chương trình 167 của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí xây nhà hơn 20 triệu đồng từ nguồn vốn của Chính phủ, chính quyền địa phương và gia đình cùng đóng góp.
Chúng tôi cũng liên hệ với Ban Tổ chức chương trình từ thiện và được biết thêm nhiều các mạnh thường quân khác như Công ty Tôn Phước Khanh (tặng 10 triệu đồng), anh Tiết Thoại Đức (Nhà xe Tuấn Hưng, ủng hộ 2 triệu đồng), Chị Thu Nghĩa (quản lý một nhà hàng, khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh, ủng hộ 3 triệu đồng),… thế nhưng họ không yêu cầu phải nêu tên trên truyền hình hoặc báo chí. Vậy mà chỉ với 2 triệu đồng, "chân dài” đã được lăng xê bằng "một căn nhà” lừa dối dư luận với mục đích ra sao không rõ (!?).
Chúng tôi cũng liên hệ trực tiếp với siêu mẫu N.Q để nêu thắc mắc về bài viết nhưng được "chân dài” trả lời rằng "Chắc là do mấy anh bên công ty sơ suất” và hứa sẽ liên lạc để công ty sửa lại. Tuy nhiên, đến cuối ngày 16-6 chúng tôi có kiểm tra lại thì thấy trên trang chủ website vẫn giữ nguyên chú thích tấm ảnh đăng vào ngày 7-6.
Một website đăng tải lại bài viết bịa đặt việc tặng nhà từ thiện của một chân dài nổi tiếng showbiz Việt
Hình ảnh nhân văn bị bôi nhọ
Không chỉ có những "chân dài nhưng không thẳng”, theo anh Nguyễn Đức Tiến – Chủ nhiệm chương trình từ thiện Khát Vọng sống, có trường hợp "Mạnh thường quân” khi đăng ký tham gia chương trình còn đặt ra yêu sách Ban tổ chức phải bố trí "nơi ăn ngon, mặc đẹp” mới làm từ thiện. "Mỗi lần tiếp xúc với các trường hợp này mình buồn lắm. Trong khi có hàng trăm bà con ở tỉnh Cà Mau mỗi lần Khát Vọng sống tổ chức ở đây thì đều ủng hộ mỗi người một ít cho người nghèo mà không đòi hỏi bất cứ điều gì…”, anh Tiến chia sẻ.
Trong những lần tham gia các chương trình từ thiện ở các tỉnh miền Tây Nam bộ trước đây, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều tấm lòng từ thiện giúp đỡ người nghèo rất đáng trân trọng, trái ngược hoàn toàn với những kiểu từ thiện vì mục đích thương mại hay đánh bóng tên tuổi nêu trên. Điển hình như đầu năm 2011, ông bà Huỳnh Lương Thiện và ông bà Ha-cin, ông Trương Quốc Tụy (kiều bào Thụy Sỹ) đã cùng nhau góp 25.000 USD cho mô hình trợ vốn giúp phụ nữ nghèo đơn thân, độc thân trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Số tiền quý báu trên đã được Hội LHPN tỉnh phân bổ cho các trường hợp chị em phụ nữ tại huyện Đầm Dơi, huyện Cái Nước và thị trấn Cái Đôi Vàm của huyện Phú Tân. Đến nay, nhờ tấm lòng của ông bà Thiện, Hacin mà nhiều hoàn cảnh phụ nữ đến nay đã có thói quen tiết kiệm, có thêm vốn tại chỗ để sinh kế trong lúc gia đình khó khăn, đau ốm. Dù vậy, hai ông bà cũng không hề đòi hỏi Ban tổ chức công bố "lòng tốt” của mình lên báo chí như một số "người nổi tiếng” đã làm.
Thiết nghĩ, hoạt động từ thiện là nghĩa cử từ tâm của mỗi người. Hãy để cho các hoạt động này giữ lại hình ảnh nhân văn như tên gọi của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét