Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Tâm sự về nghề môi giới bất động sản

Sau đây tôi xin chia sẻ những gì tôi biết cũng như đã trải qua trong quá trình môi giới bất động sản. Đương nhiên những kiến thức tôi chia sẻ ở đây chưa thể đầy đủ hết được. Vì vậy tôi rất mong nhận được những lời chia sẻ, đóng góp của tất cả các bạn. Xin cảm ơn!




(Tôi chỉ nói về môi giới thôi chứ không chia sẻ về đầu tư bởi những cái đó tôi chưa trải qua nên chưa có kiến thức thực tế để chia sẻ).


Nghề môi giới bất động sản rất có triển vọng làm giàu, nhưng không hề đơn giản chút nào. Các bạn muốn làm nghề này thì phải tìm hiểu thật kỹ càng xem mình có phù hợp hay không trước khi vào cuộc bởi vì nó rất tốn kém thời gian và công sức.


Bất động sản là gì? Theo Bộ luật Dân sự năm 2005 của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, tại Điều 174 có quy định: “Bất động sản là các tài sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Các tài sản khác do pháp luật quy định”.


Thế nào là môi giới bất động sản? Môi giới BĐS là công việc trung gian giữa người mua/(cần thuê) và người bán/(cho thuê) và thường được trả công theo một tỉ lệ nào đó trên tổng giá trị giao dịch được gọi là hoa hồng.


Cái tên Môi giới bất động sản cũng làm cho nhiều người dị ứng khi nghe cái tên này và thường được gọi là cò mồi. Trong mắt một số khách hàng những người môi giới nhà đất thường cơ hội, hay chụp giật nhằm thu lợi cho bản thân mình. Bởi nhiều nhà cò mồi không chung thực, không chuyên nghiệp đã làm nhiều việc khiến con sâu làm rầu nồi canh như: Thất hứa, hẹn nhưng không đến, trễ hẹn, thu chênh quá cao, dẫn nhiều khách dởm…

Các cách để lấy nguồn thông tin bất động sản 
(Tôi chỉ nói những phương pháp cơ bản nhất).



- Lấy qua internet: Đây là cách mà các nhà môi giới cũng như các sàn không thể bỏ qua. Các bạn có thể vào các trang web như: dangtinnhadat.com.vn, videonhadat.vn, batdongsan.com.vn… Đây là các trang web mạnh có nhiều thông tin nhà đất chính chủ.


- Lấy qua báo: Hầu hết là báo “mua và bán”. Với những người môi giới bất động sản thì thường đặt báo này hàng ngày, để mỗi ngày được cập nhật những tin tức nhà đất mới nhất.


- Lấy trực tiếp: Trực tiếp đi trên đường hay các ngõ ngách tìm các biển cần cho thuê và cần bán. Cách này gặp được nhiều nhà đất chính chủ nhưng tốn kém lắm.


- Qua giới thiệu: Bạn được người thân hoặc khách hàng của bạn giới thiệu. Điều này đánh giá được rõ quan hệ của bạn như thế nào trong xã hội.


- Lấy qua đối tác: Đối tác của các bạn là các nhà đầu tư. Thông qua các chủ đầu tư để môi giới các dự án bất động sản. Hoặc là kết hợp với các nhà môi giới khác. Việc kết hợp với các nhà môi giới khác cũng rất quan trọng, các bạn có thể thể trao đổi về kinh nghiệm cũng như các nguồn hàng cho nhau. Như Công Ty CP DV BĐS Hợp Tác Thành Công mà tôi đang làm việc thì rất coi trọng việc hợp tác vì thế nên công ty có slogan “ Sẵn sàng hợp tác, mãi mãi thành công.”


- Qua sàn, văn phòng: Những người có nhu cầu sẽ qua văn phòng, sàn của bạn để kí gửi nhà đất. Nếu qua văn phòng thì tỷ lệ nhà đất chính chủ cũng như những người có nhu cầu bán, cho thuê thực rất cao.


Và một số phương thức khác…

Các cách thức để môi gới bất động sản 
(Tôi chỉ nói những phương pháp cơ bản nhất).



- Đăng tin nhà đất cần bán, cho thuê qua báo;


- Đăng tin trên các trang web: dangtinnhadat.com.vn, rongbay.com, vatgia.com… là những trang đăng tin, rao vặt nhà đất rất hiệu quả;


- Qua giới thiệu: Bạn được người thân hoặc khách hàng của bạn giới thiệu. Điều này đánh giá được rõ quan hệ của bạn như thế nào trong xã hội. Nếu khách cũ của bạn gới thiệu cho bạn hoặc còn quay lại với bạn thì chứng tỏ bạn làm được việc và được họ tin tưởng.


- Qua các nhà môi giới khác để kết hợp với nhau. Điều này rất quan trọng và mang lại hiệu quả cao, nhưng đòi hỏi phải có sự tin tưởng lẫn nhau.


- Qua tờ rơi, topic: Cái này cũng rất hiệu quả nhưng không được nhà nước ủng hộ cho lắm.


- Qua sàn, văn phòng: Tỷ lệ khách đến văn phòng có nhu cầu mua, đi thuê thực sự cao hơn những cách thức khác.


- Một số phương thức khác…

Cách phân biệt nhà đất chính chủ và của môi giới
 (Không đúng hoàn toàn đâu nhé):



- Nhà đất chính chủ thường viết rõ địa chỉ cụ thể;


- Gõ lên Google số điện thoại đăng tin nhà đất đó;


- Nếu tin nhà đất viết hoa văn thì tỉ lệ là môi giới cao;


- Nếu đăng nhiều nhà đất bán, cho thuê khác nhau thì tí lệ môi giới cao. Tuy nhiên cũng có chính chủ như các chủ đầu tư chẳng hạn.


- Nếu thấy số điện thoại nào đó xuất hiện nhiều, hoặc thấy quen thì rất có thể họ là môi giới;


- Điện thoại trực tiếp cho người có thông tin nhà đất đó để xác minh;


- Tỷ lệ hoa hồng mà các nhà môi giới thường lấy như thế nào? (có những văn phòng lấy theo tỷ lệ khác):  

Dẫn khách đi xem nhà:



- Có văn phòng lấy 100k/1 lần dẫn khách thuê, khách mua;


- Có văn phòng miễn phí.

Thuê và cho thuê:



- Đối với bên cho thuê:  Lấy 100% của tháng thuê nhà đầu tiên;


- Đối với bên đi thuê: Lấy 30% -> 100% của tháng thuê nhà đầu tiên;


Mua bán nhà đất: Khách mua và khách bán là như nhau.


- Đối với nhà đất dưới 3 tỷ: Lấy 1% của giá trị thực nhà đất bán;


- Đối với nhà đất trên 3 tỷ: Lấy 0,5% của giá trị thực nhà đất bán;

Những tố chất mà nhà môi giới cần phải có:



- Luôn luôn giữ chữ tín, trung thực, đúng hẹn…


- Không tiếc tiền xăng, điện thoại, cafe (làm nghề này tốn những khoản này lắm).


- Luôn luôn sẵn sàng làm việc và đầu tư thời gian: Lắm lúc khách hàng gọi đi xem nhà đất vào buổi tối, buổi trưa, ngày nghỉ, mưa gió…


- Phải kiên trì, chịu khó: Lắm lúc gặp những khách khó tính, thăm dò, khách dởm...


- Năng động, nhiệt tình, tâm huyết...


Và rất nhiều yếu chất khác nữa…


Cách thức dẫn tới tỉ lệ thành công cao và tìm đúng khách có nhu cầu thực sự, tránh khách dởm.


- Tìm hiểu rõ nhu cầu của họ: Nhà mấy tầng, diện tích bao nhiêu, mấy phòng ngủ, hướng, tuổi của gia chủ cần mua xem có hợp hướng và phong thủy hay không, thăm dò sở thích của họ, công việc, nơi làm việc của họ cũng như nơi con cái họ học…


- Đi cùng xe với họ: Có thêm thời gian nói chuyện, gắn bó, thăm dò suy nghĩ cũng như đánh giá nhà đất mà mình vừa dẫn khách xem với họ như thế nào.


- Cho khách ngồi ở văn phòng đợi mình: Tuy mình không bận nhưng cũng nên cho họ đợi để thăm dò xem họ có thực sự có nhu cầu hay không.


- Và những cách thức khác nữa…


Đó là những chia sẻ mang yếu tố chủ quan của tôi. Nếu chưa thực sự đúng hoặc thiếu thì rất mong được các bạn chia sẻ, góp ý. Xin chân thành cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét