Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Rực rỡ đất nước của các vị thần


Hy Lạp, mảnh đất của những câu chuyện thần thoại, nằm ở phía nam bán đảo Balkan. Hy Lạp giáp với các nước Albania, Cộng hòa Macedonia và Bulgaria về phía bắc, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ về phía đông. Biển Aegea bao bọc ở phía đông và phía nam Hy Lạp, còn biển Ionia nằm ở phía tây. Phần lớn địa hình đất nước này là núi non hiểm trở chiếm 80% diện tích lãnh thổ. Trong đó nổi tiếng nhất là đỉnh Olympus, cao 2919m. Đây được coi là nơi ở của các vị thần Hy Lạp vào thời cổ đại. Bên cạnh đó, Hy Lạp có khoảng 3000 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên biển Ionia, Địa Trung Hải và biển Eagea.
Nằm ở vị trí chiến lược nên Hy Lạp luôn là mục tiêu chinh phục của các đế chế hùng mạnh. Đến thời trung cổ, Hy Lạp trở thành một bộ phận của Đế chế Byzantine, rồi sau đó lại nằm trong Đế chế Ottoman trong gần bốn thế kỷ. Năm 1821, Hy Lạp đã nổi dậy khởi nghĩa chống lại Đế chế Ottoman và giành lại độc lập cho dân tộc.
Hy Lạp là một trong những nền văn minh rực rỡ nhất thời cổ đại, có ảnh hưởng sâu rộng đến nền văn minh quanh khu vực Địa Trung Hải và nền văn minh phương Tây hiện đại. Đây là nơi ra đời của nền dân chủ, triết học phương Tây và Thế vận hội Olympic. Một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng của Hy Lạp là Thần thoại Hy Lạp, một tập hợp nhiều truyền thuyết về các vị thần như Zeus, Hera, Athena, Apollo. Triết học Hy Lạp là nền móng của triết học phương Tây với các nhà triết học nổi tiếng như Thales, Platon, Aistote... Toán học và khoa học Hy Lạp đạt được khá nhiều thành tựu rực rỡ với các nhà khoa học bậc thầy như Pythagoras, Archimedes. Họ đã phát minh ra những định lý cơ sở cho toán học và khoa học hiện đại. Kiến trúc Hy Lạp cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn với các công trình tiêu biểu như đền Parthenon, các khu di tích Olympia, Delphi với hàng loạt các đền đài, quảng trường, nhà hát, sân vận động khác. Hy Lạp cũng là nơi ra đời Thế vận hội (Olympic) đầu tiên vào năm 776 trước Công nguyên và được tổ chức 4 năm một lần, khởi nguồn của Thế vận hội Olympic hiện đại ngày nay.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số hình ảnh đặc trưng về đất nước Hy Lạp, quê hương của các vị thần và Thế vận hội Olympic.
Santorini (Ảnh CT Feng)
Đảo Santorini của Hy Lạp, còn gọi là Thira, được biết đến với những ngôi  nhà sơn trắng và các nhà thờ ở trên cao dọc theo các vách đá núi lửa. Một ngôi làng đẹp như tranh thuộc Oia ở phía nam là một ví dụ nổi bật nhất về kiểu kiến trúc trên hòn đảo này. Và đây, hình ảnh chạng vạng cho thấy một điểm nổi bật khác của thị trấn này: phong cảnh hoàng hôn.
Bữa tối gia đình (Ảnh Reagan Wheeler)
Cảnh này trong một nhà ở Crete cho thấy 2 nền tảng của nền văn hóa Hy Lạp là thức ăn và gia đình. Một điều nghịch lý là từ “gia đình” không có trong tiếng Hy Lạp cổ. Oikos, một từ để chỉ tất cả những ai sống cùng trong một gia đình, là từ có nghĩa tương đương gần nhất, bao gồm gia đình, tài sản và gia súc.
Nhà hát Herodes Atticus ở Athen (Ảnh Massimo Borchi)
Trong một nghi thức đặc biệt có từ nhiều thế kỷ nay, một cuộc hội họp được mong đợi đang chờ đợi các nghệ sỹ bước ra sân khấu kịch dưới bầu trời đêm trong nhà hátHerodes Atticus ở Athen. Triết gia và nhà hùng biện Hy Lạp Herodes Atticus đã xây dựng sân khấu chuống gà với đài vòng dốc xung quanh vào năm 160 sau CN, để bày tỏ tấm lòng thành với người vợ của ông.
Đảo Kalymnos (Ảnh Lukasz Warzecha)
Các nhà leo núi gọi hòn đảo Hy Lạp ít người biết đến thuộc KaLymnos là “Kaly”. Những yếu tố tạo nên sự thuận lợi cho việc leo núi trên vách đá cao chót vót bên bờ biển này đã làm cho viên hồng ngọc biển Aegea trở thành điểm đến của môn leo núi quốc tế từ giữa thập kỷ 1990.
Tu viện ở Meteora (Ảnh Karolos Trivizas)
Xưa kia, đã có 24 tu viện trên đỉnh núi trong vùng Meteora ở trung tâm Hy Lạp. Được xây dựng trên những thạch bằng sa thạch vươn cao đến 1.800 feet (550 mét) từ nền thung lũng, những khu đất cheo leo này có niên đại từ thế kỷ 14. Bây giờ có đường và cầu để lên đó, còn các tu sĩ và người hành hương ngày trước phải dựa vào thang dây và rổ được kéo lên bằng tời mới lên được trên các tu viện này.
Những ngôi nhà ở Santorini (Ảnh Rodney Furgason)
Đảo Santorini của Hy Lạp đã một lần được xứng đáng gọi tên là Calliste, nghĩa là “đẹp nhất”. Những thị trấn nằm bên vách đá của hòn đảo này, với những ngôi nhà được sơn đầy màu sắc nhìn xuống một phá màu xanh trong suốt, được cho là một trong những nơi đẹp nhất trên Trái Đất.
Đảo Zákinthos (Ảnh Helena Kupljen)
Nhìn từ trên cao, những làn nước xanh trong vắt thuộc vùng bờ biển Navajo của đảo Zákinthos, Hy Lạp, khiến những con thuyền như đang lướt trên không. Hòn đảo có những vách đá bao quanh xinh đẹp này là một phần của biển Ionia nối liền bờ biển phía tây Hy Lạp.
Tu viện trên núi Athos (Ảnh Travis Dove)
Trong cộng đồng tu viện cổ ở thuộc núi Athos ở miền bắc Hy Lạp, các tu sĩ đạo Cơ đốc Chính thống Phương Tây sinh hoạt như những đồng đạo của họ một ngàn năm về trước. Sự tràn vào đều đặn của của những người trẻ tuổi thực tế là cho vị thế cộng đồng tu viện này tăng lên. Những giờ ăn trong các phòng ăn được trang trí công phu của tu viện Xenofontos, ở đây cho thấy, là một việc giao tiếp cộng đồng (mặc dù yên lặng).
Quốc hội Hy Lạp (Ảnh Marco Brazzola)
Evzones, những thành viên ưu tú của đội Canh gác tổng thống Hy Lạp, được giao nhiệm vụ bảo vệ Phủ Tổng thống và Quốc hội Hy Lạp. Ở đây, hai người lính đang tham gia vào một nghi lễ đổi gác phức tạp tại mộ các chiến sĩ vô danh ở sân trước Nhà Quốc hội ở Athens.
Thu hoạch ô liu (Ảnh Ira Block)
Những hạt đất giàu khoáng chất là điều kiện lý tưởng để trồng ô liu, và thật vậy, những rừng ô liu đã phủ kín những ngọn đồi trên hòn đảo thuộc biển Ionia này. Những quả ô liu này được hái xuống để ép thành dầu ô liu Paxos, được chọn lựa kỹ lưỡng nhiều lần để trở thành loại dầu tinh chất nhất của Hy Lạp.
Điện Parthenon (Ảnh J-C & D. Pratt/Photo Library)
Vệ thành (Acropolis), được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 TCN để ca ngợi chiến thắng của Hy Lạp trước quân xâm lược Ba Tư trong trận chiến Marathon, đứng sừng sững và cách biệt trên bàn núi đá vôi ở trên thành Athens hiện đại náo nhiệt. Trong ánh sáng lung linh của nó, điện Parthenon bằng đá cẩm thạch trắng (ở phía bên phải) là một trong những kiến trúc được phát hiện sớm nhất trên Trái Đất.
Khu vườn (Ảnh Agnieszka Zur)
Mưa ít, đất đai cằn cỗi, và lực lượng lao động đang giảm sút đang làm cho nền nông nghiệp ở nhiều nơi trong đất nước Hy Lạp bị đình trệ. Chính phủ Hy Lạp đang nỗ lực phục hồi nền công nghiệp kể cả việc tạo ra một công ty tư nhân để bán nông sản của Hy Lạp trên Internet.
Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia (Ảnh Thanassis Stavrakis/Associated Press)
Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia ở Athens là bảo tàng lớn nhất ở Hy Lạp, với hơn 20.000 hiện vật. Xây dựng năm 1889, bộ sưu tập của bảo tàng chứa đựng các cổ vật qua các thời kỳ lịch sử của Hy Lạp, bao gồm cả kouros và kore (trong ảnh), những bức tượng bằng đá cẩm thạch từ thời cổ xưa của đất nước miêu tả vẻ đẹp hình thể con người một cách lý tưởng hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét