Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Hạnh phúc là gì?


Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là gì? Nhiều khi ta tự hỏi
Hỏi nhau hoài, hỏi mãi mà chẳng ra
Cho đến ngày cất bước đi xa
Miền Nam gọi hai đứa mình có mặt.
Dường như đối với mọi người từ khi sinh ra cho đến khi nhắm mắt xuôi tay đều băn khoăn trăn trở trong sự kiếm tìm hạnh phúc. Nhưng thử hỏi hạnh phúc là gì (?), hình như không có câu trả lời chung/duy nhất cho tất cả mọi người...!!! 
Chế Lan Viên thì viết:
Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn.
Còn Hoàng Trung Thông lại rất giản dị khi nói về hạnh phúc của người nông dân:
Anh vui sướng khi cày xong thửa ruộng
Ngả mình trên liếp cỏ ngủ ngon lành
Và trong mơ thơm ngát lúa đồng xanh
Trên đôi môi nở nụ cười hy vọng.
Thầy tôi - một nhà sử học - cảm thấy "trống vắng", bất hạnh (không có hạnh phúc) khi rơi vào hoàn cảnh mất (mồ côi) mẹ:
Tim mẹ con không có
Lúc buồn con trốn đâu!  
Thiền sư Minh Niệm lại đặt hạnh phúc trong thế đối lập với khổ đau để biết mình hạnh phúc:
Nếu không có khổ đau
Biết đâu là hạnh phúc
Nhờ mộng mị hôm nào
Ta tìm về tỉnh thức!
.....................................
....................................
....................................
....................................
Vậy là câu hỏi hạnh phúc là gì vẫn chưa có câu trả lời nhất quán...!!!
Từ khi xuất hiện con người trên trái đất đến nay, hạnh phúc luôn được cảm nhận, quan niệm và định nghĩa rất khác nhau, tuỳ thuộc mỗi cá nhân hay mỗi nhóm người qua các thời đại. Bình dị nhất khi người ta quan niệm hạnh phúc là niềm vui khi một nhu cầu nào đó được thoả mãn. Lúc đang đói thì có cái để ăn, khi buồn ngủ thì được ngủ, lúc đau khổ có người chia sớt nỗi buồn. Hay hạnh phúc là khi có thật nhiều tiền, nhiều con nhiều cháu; hạnh phúc nếu được người khác yêu quý, tôn trọng; hạnh phúc khi mình được tự do làm những gì mình thích. Cao cấp và tư tưởng hơn thì: "Hạnh phúc là đấu tranh" (Mác), hay như Đức Phật khuyến cáo chúng sinh hạnh phúc là buông bỏ và tha thứ, v.v...
Rốt cục hạnh phúc là gì? Thật khó có câu trả lời chính xác và hoàn hảo được tất cả mọi người, mọi thời đại chấp nhận... Thôi thì hạnh phúc là ở nơi mình quan niệm và do mình vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét