Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Thiên nhiên và cuộc sống tươi đẹp ở Nam Phi


Thiên nhiên và cuộc sống tươi đẹp ở Nam Phi

Nam Phi, quốc gia nằm ở mũi phía nam lục địa Châu Phi, giáp biên giới với các nước Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Swaziland và bao quanh toàn bộ đất nước Lesotho.
Nam Phi có một lịch sử rất khác biệt với các quốc gia khác ở Châu Phi, kết quả của quá trình nhập cư sớm từ Châu Âu và tầm quan trọng chiến lược của Con đường Biển Cape.
Lịch sử thành văn của Nam Phi bắt đầu với những lời tường thuật của các nhà hàng hải Châu Âu đi qua Nam Phi trên những con đường thương mại Đông Ấn. Nhà hàng hải Châu Âu đầu tiên đi vòng quanh Cape bằng đường biển là nhà thám hiểm Bồ Đào Nha Bartolomeu Dias năm 1488.
Khi Bartolomeu Dias quay trở lại Lisbon ông mang theo tin tức về sự khám phá ra cái ông gọi là "Cabo das Tormentas" (Mũi Giông Bão). Nhưng người bảo trợ cho ông, Henry Nhà hàng hải, đã lựa chọn một cái tên khác, "Cabo da Boa Esperança" (Mũi Hảo Vọng) vì nó hứa hẹn một con đường hàng hải tới Ấn Độ giàu có, hy vọng mà Bồ Đào Nha đang gắng sức thực hiện.
Nam Phi được biết đến bởi chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Ngoài ra còn được biết đến là một trong 17 quốc gia trên thế giới được coi là rất đa dạng sinh thái với hơn 20.000 loài cây cỏ khác nhau. Nam Phi là nước đa dạng sinh thái thứ ba trên thế giới sau Brazil và Indonesia và có mức đa dạng sinh thái cao hơn bất kỳ một quốc gia nào có diện tích tương đương hoặc nhỏ hơn (Brazil lớn gần gấp bảy lần Nam Phi, và Indonesia lớn hơn 50%).
Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu về cuộc sống và thiên nhiên ở đất nước tươi đẹp này qua ống kính của các nhiếp ảnh gia.
Sư tử ở Công viên Quốc gia Kruger (ảnh Dean Polley) Một chú sư tử đực dưới ánh bình minh ở Công viên Quốc gia Kruger.
Big Hole, phía Bắc Cape (ảnh Nada Stankova). Một mỏ kim cương trước đây ở Kimberely, nổi tiếng với tên là Big Hole, giờ đây đã bị nước lấp đầy một phần.
Chim ó biển Cape đang lặn, Wild Coast (ảnh Alexander Safonov). Một chú ó biển ở Cape đang lặn dưới nước kèm theo bóng mồi trong đàn cá mòi ở Wild Coast, Nam Phi.
Durban, Kwazulu-Natal (ảnh Justin Klusener)
Ảnh chụp một tia sét trong cơn dông ở Durban, Nam Phi vào ngày 31 tháng 1 năm 2010. Ánh điện là của khu công nghiệp ở Tây Bắc thành phố với dòng sông Umgeni phản chiếu phía trước.
Voi ở Khu bảo tồn săn bắn Sabi Sand (ảnh Arthur Batenburg)
Voi mẹ và con của nó, ảnh chụp ở Khu bảo tồn săn bắn Sabi Sand, Nam Phi.
Vịnh False, Cape Town (ảnh Michael McSweeney)
Ảnh này chụp ở cảng Kalk Bay  trong một cơn bão lớn ở Vịnh False, Cape Town.
Cá voi lưng gù, phía Đông Cape (ảnh John Costello)
Với vẻ phấn khích được tận hưởng bữa tiệc, một chú cá voi lưng gù đang nhảy lên khỏi mặt nước ở bờ biển Wild Coast thuộc Nam Phi. Đã có thời bị nguy hiểm nặng nề và chỉ được nhìn thấy rất hiếm hoi, nhưng với sự tăng lên của số lượng, những cuộc di cư hàng năm dọc theo đường bờ biển của cá voi lưng gù thường xảy ra cùng thời điểm với sự xuất hiện gây chú ý của đàn cá mòi.
Linh dương Châu Phi, Công viên Quốc gia Kruger (ảnh Frank Solomon)
“Tôi chụp bức ảnh này trong Công viên Quốc gia Kruger ở Nam Phi, một chú linh dương non vừa đi qua một mạng nhện. Tôi nghĩ đó là bức ảnh rất độc đáo”.
Những con linh dương Châu Phi ở Công viên Quốc gia Kruger (ảnh Dave Estment)
“Lũ linh dương mạnh mẽ này đã thu hút sự chú ý của tôi trong Khu bảo tồn Madikwe của Nam Phi, giáp biên giới Botswana. Cảnh này xảy ra rất hấp dẫn và vào lúc sáng sớm trong ánh sáng rực rỡ và làm bữa điểm tâm sáng trong bụi rậm của chúng tôi với những người bạn bảo vệ rừng gan dạ thêm phần dễ chịu”.
Những chú báo trong Vườn Quốc gia Kruger (ảnh Allan Cassel)
“Chúng tôi đang đi săn ở ngay bên ngoài Vườn Quốc gia Kruger ở Nam Phi thì bắt gặp một con báo mẹ và hai con non của nó. Báo mẹ đang dạy những đứa con của nó tập leo cây. Rất may là tôi đã bấm máy vào đúng thời điểm và đã chụp được hai anh chàng hấp dẫn tuyệt đẹp này đang nhìn chằm chằm vào tôi”.
Những con báo trong Khu bảo tồn săn bắn Mala Mala (ảnh Royal Carson)
“Bức ảnh này chụp vẻ hung hăng trong nghi thức giao phối của những con báo. Chúng tôi đi theo con báo cái trong vài giờ đồng hồ cho đến khi nó gặp được bạn tình. Tôi đã may mắn kịp chụp được cảnh con báo đực đang tránh khỏi cú đánh của con cái. Ảnh này chụp khi cắm trại ở Mala Mala, Nam Phi”.
Tia chớp ở Cape Town (ảnh Glenn Kasner)
“Tình cờ dậy sớm vào một buổi sáng tôi để ý thấy một tia sét trong một cơn giông đang đánh xuống, một hiện tượng hiếm thấy ở Cape Town, Nam Phi. Tôi phải tìm ngay một chỗ ngồi tốt nhất trong nhà để quan sát khi chùm tia sét di chuyển dần dần ngay trên ngọn núi Cái Bàn”.
Sét trong cơn giông (ảnh Patrik Odoherty)
“Một trong những cơn giông dữ dội nhất tôi từng thấy kèm theo sét đánh liên tục trong từng giây. Ảnh chụp ở gần Dullstroom thuộc Nam Phi”.
Chim sả rừng màu tía (ảnh Leanne Lambe)
Một chú chim sả rừng màu tía (một loài tương tự như chim sẻ, gần với bói cá và trảu) đang tắm nắng trong một buổi sáng sớm ở Khu bảo tồn săn bắn Madikwe, Nam Phi.
Chim sáo mỏ đỏ và trâu (ảnh Dean Polley)
Một con chim sáo mỏ đỏ đang đậu trên bướu một con trâu trong Khu bảo tồn săn bắn riêng Londolozi, Nam Phi.
Hải âu (ảnh Howard St Quintin)
Vịnh Lamberts ở Nam Phi. Hạ cánh thật chẳng dễ dàng!
Chim thư ký (ảnh Godfrey Butler)
Ảnh một chú chim thư ký, một trong những loài chim ăn thịt ở Nam Phi.
Một trận đấu bóng ở Cape Town (ảnh Desmond Louw)
Cú mèo mặt trắng miền Nam (ảnh Chris Gray)
“Trở về nhà trọ sau một ngày đi săn dài, một ánh đèn pha rọi vào một con cú mèo mặt trắng đang nhìn chúng tôi từ trên cây. Tôi đã may mắn kịp chụp được ảnh loài cú độc đáo này. Sau đó tôi được biết rằng những con cú mèo này khá hiếm ở vùng đó của Nam Phi”.
Xe lửa hơi nước (ảnh Johannes de Wet)
“Ảnh này tôi chụp con trai tôi và đứa em họ của cháu đang thích thú với chuyến đi ngắn trên đoàn tàu hơi nước từ Goerge đến Knysna, Nam Phi. Những đường ray xe lửa ôm lấy đường bờ biển và trong các chặng của chuyến đi bạn có thể cảm thấy được hơi nước của đại dương phun vào mặt mình. Nhìn bên trong toa xe bằng gỗ cùng cánh rừng tuyệt đẹp và biển từ trên tàu thật là một niềm vui sướng!”
Người lướt sóng ở Elandsbaai (ảnh Anne Du Plessis)
Ảnh này chụp ở Elandsbaai, Nam Phi. Người lướt sóng này đang chờ những con sóng lặng xuống trước khi bơi ra đón đợt sóng lớn nhồi phía sau.
Núi Cái Bàn (ảnh Santjie Viljoen)
Núi Cái Bàn được chụp vào lúc chập tối với cồn cát và biển ở phía trước.
Núi Cái bàn (ảnh Phillippe Simon)
Bầu trời lạ lẫm ở núi Cái Bàn thuộc Cape Town.
Vũ điệu truyền thống ở Cape Town (ảnh Milan Josipovic)
Một cậu bé đang nhảy múa ở Cape Town, Nam Phi, năm 2008.
Khỉ vervet (ảnh Johannes de Wet)
Gia đình khỉ vervet giữa cơn mưa trái mùa và thời tiết mùa hè lạnh lẽo ở Skukuza, Công viên Quốc gia Kruger, Nam Phi, tháng Giêng năm 2008.
Khu cảng Victoria và Alfred (ảnh Helene Ruffin)
Sương mù cuồn cuộn trên núi Cái Bàn trong buổi chiều tà ở Cape Town, Nam Phi. Khách sạn Cape Grace thật nhỏ bé trước tầm vóc của quang cảnh núi non, trong khi Cảng Victoria và Alfred phản chiếu một sự thanh bình tĩnh lặng.
Chim sâu ở vùng núi Drakensberg (ảnh Mari Liis Liiv)
Ảnh này chụp vào tháng 11 ở Nam Phi sau một ngày dài đi bộ ở vùng núi Drakensberg.
Đám cháy trên núi Cái Bàn (ảnh Frank Pople)
“Một ngọn lửa lớn tự nhiên đã lan trên đỉnh Devil của núi Đá Bàn ở Cape Town trong tháng Ba nóng nực. Một người đàn ông vô gia cư bị thiệt mạng, vợ ông ta phải nhập viện với thương tích độ 3, và toàn bộ khu vực xung quanh đỉnh Devil đã được sơ tán. Tôi nhìn thấy ngọn núi đang bốc cháy khi trở về từ quán rượu vào ngày sinh nhật”.
“Tôi chụp bức ảnh này vào một ngày xám xịt và mưa ở Vườn Quốc gia Kruger, Nam Phi, năm 2008. Ảnh này tôi đang chụp một con sáo đang đứng trên lưng con ngựa vằn, nhưng rồi nó lại bay xuống đất, và làm cho bức ảnh trở nên đẹp hơn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét