Cuộc mất tích bí ẩn của những ''con tàu ma''
Đằng sau chúng là sự biến mất của hàng trăm, hàng ngàn thủy thủ đoàn không một lý do…
Những chuyến hành trình dài trên biển luôn là niềm cảm hứng bất tận
cho ai muốn khám phá và chinh phục thiên nhiên. Ta cũng không thể không
nhắc đến những câu chuyện kể về vùng biển bị quỷ ám hay con tàu ma đã
đi vào huyền thoại. Cùng điểm lại những con tàu ma nổi tiếng nhất trong
lịch sử.
1. Tàu Mary Celeste
Mary Celeste là con tàu chở rượu của các thương gia người Ý trong
quá khứ. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy nó trước khi con thuyền bị mất
tích là ngày 5/11/1872.
Đúng 1 tháng sau, ngày 5/12/1872, con tàu được tìm thấy trong tình
trạng hoàn hảo, trôi dạt trên những con sóng của eo biển Gibraltar. Tất
cả hàng hóa, vật dụng cá nhân của thủy thủ và hành khách đều còn nguyên
vẹn.
Song điều lạ ở chỗ, trên tàu không có lấy
một bóng người, cũng không hề có một dấu tích nào về một vụ cướp bóc
hay lật tàu. Không ai biết các thủy thủ đoàn đã đi đâu, làm gì, còn sống
hay đã chết.
Người ta đồn rằng. đây vốn là con thuyền bị ma ám có tên là Amazon.
Trong quá khứ, con tàu từng khiến ba thuyền trưởng bị chết, hai thuyền
trưởng khác bị thương do những vụ tai nạn kì quái, cuối cùng thì nó được
chủ nhân mới tu sửa và đổi tên thành Mary Celeste.
Năm
1885, chủ sở hữu cuối cùng của con tàu là G.C. Parker đã cố ý phá hủy
con tàu để lấy tiền bảo hiểm song cũng không thành công, con tàu vẫn
không hề bị chìm trong lửa đốt.
2. Tàu Carroll Deering
Trong hành trình trở về từ Rio de Janeiro, Brazil tới Norfork,
Virginia, Đại úy William H. Merritt, thuyền trưởng tàu Carroll Deering
đã ngã bệnh đột ngột.
Con trai ông - một thủy
thủ đoàn đã đưa ông vào bờ bằng một con thuyền nhỏ, cả hai để lại tàu
Carroll Deering cho một thuyền trưởng mới - Wormell.
Ông
cùng người đồng sự McLellan phụ trách đưa thủy thủ đoàn trở về trước.
Tuy nhiên, như một lời nguyền ám ảnh, hai người được ủy thác bỗng dưng
có những xích mích nghiêm trọng và xảy ra một cuộc cãi lộn, “nội chiến”
ngay giữa các “chiến hữu” trong lúc say rượu.
Kết cục thật không thể lường trước. Carroll Deering đã không bao
giờ trở về được quê nhà. Người ta đã tìm thấy nó tại mũi Hatteras, Bắc
California trong tình trạng trống trơn, không còn người nào cũng như của
cải vật dụng.
Các cuộc điều tra đã được tiến
hành nhưng đều lâm vào bế tắc và người ta bắt đầu nghi ngờ, có vẻ như
con tàu đã bị tấn công tại tam giác quỷ Bermuda trên đường trôi dạt vào
đất liền.
3. Tàu SS Valencia
Lần cuối cùng người ta nhìn thấy SS Valencia còn nguyên vẹn đó là
ngày 21/1/1906. Không ai biết duyên cớ thế nào mà các thủy thủ lại cho
con tàu khởi hành vào một đêm tối. Không có những ngôi sao để định
hướng, con tàu nhanh chóng mất phương hướng và bị lạc.
Trong
nỗ lực tìm kiếm eo biển Juan de Fuca, SS Valencia đã vô tình đi tới tận
bờ biển phía Tây Nam Vancouver, nơi được biết đến là nghĩa địa chôn xác
của những con tàu dưới lòng đại dương. Theo nhiều người kể, đây là nơi
“yên nghỉ” của hơn 2.000 tàu các loại cùng với hơn 1.000 thủy thủ và
khách du lịch.
Dĩ nhiên, SS Valencia không thoát khỏi được số phận. Nhưng điều kỳ
lạ ở đây là trong số các thủy thủ, đã có những người lên được 3 chiếc
thuyền cứu sinh độc nhất. Vậy mà, không hiểu sao, hai trong số đó đã lật
úp, còn một chiếc biến mất hoàn toàn, bặt vô âm tín. Kết cục là toàn bộ
thủy thủ của SS Valencia đã thiệt mạng trên biển.
4. Tàu MV Joyita
MV Joyita từng là một du thuyền cá nhân, một tàu chở hàng hạng nhỏ
trong Chiến tranh thế giới II, mọi chuyện đều bình thường cho tới giữa
những năm 1955.
Trong một chuyến đi từ Samoa
tới quần đảo Tokelau, MV Joyita đã biến mất một cách bất ngờ và chỉ được
tìm thấy 5 tuần sau đó, cách điểm đến dự kiến tới 600 dặm (khoảng
960km).
Khi được phát hiện, do cấu tạo đặc biệt nên con tàu không bị chìm
hẳn. Toàn bộ thân tàu gần như vẫn y nguyên, một phần vỏ tàu bị hỏng.
Bên
cạnh sự mất tích của tất cả thủy đoàn, các nhà khoa học cũng tìm ra
nhiều mảnh giẻ thấm vết máu trên tàu. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về
một vụ cướp đẫm máu đã xảy ra trên con tàu ma mị này.
5. Tàu Baychino
Được
sử dụng làm phương tiện chuyên chở và buôn bán da động vật dọc theo bờ
biển Canada, tàu Baychimo không lạ lẫm gì với những loại thời tiết khắc
nghiệt.
Con
tàu này rất hay bị mắc kẹt nên các trong một lần mắc kẹt trong băng,
các thủy thủ đoàn bỏ đi quá nửa. Những người còn lại tự tạo một chiếc
lán bằng gỗ để cố bám trụ. Cuối cùng, họ cũng được đền đáp khi băng đã
buông tha con tàu.
Tuy nhiên, lần cuối cùng có
người nhìn thấy Baychimo là vào năm 1969 tại bờ biển Alaska, sau đó thì
không ai biết tin tức gì về nó nữa. Có thể nó đã chìm, hoặc bị mắc kẹt,
hoặc đang lênh đênh tại một nơi vô định nào đó trên đại dương. Không ai
có thể trả lời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét