Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Apsara - Vũ điệu làm say đắm các vị thần


Apsara - Vũ điệu làm say đắm các vị thần

Vũ điệu đắm say này có nguồn gốc từ những nàng tiên aspara, chuyên múa cho các vị thần.
Apsara - Nghệ thuật múa cung đình của người Campuchia là một biến thể của nghệ thuật múa cung đình Ấn Độ, có nguồn gốc từ nhân vật apsara trong truyền thuyết Hindu giáo là những nàng tiên chuyên múa cho các vị thần.
Vũ điệu apsara được Unessco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới
Ra đời từ cách đây ít nhất 2.000 năm, những hình ảnh đầu tiên của điệu múa Apsara được lưu lại trên nhiều phù điêu trang trí ở các ngôi đền cổ kính nhất Campuchia, như quần thể đền Angkor, trên những tường thành và hào dài từ trăm mét đến hàng nghìn mét của đền cũng như nhiều công trình tôn giáo khắp cả nước.
Những hình ảnh của điệu múa Apsara được lưu lại trên nhiều phù điêu trang trí ở các ngôi đền cổ kính nhất Campuchia
Trước đây, điệu múa apsara chỉ dành cho hoàng tộc hay các bậc quan lớn trong triều đình thưởng ngoạn. Mãi đến năm 2000, khi ngành du lịch Campuchia phát triển, apsara được phổ biến rộng rãi. Năm 2003, vũ điệu apsara được Unessco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.
Apsara là điệu múa cổ điển, êm ái nổi tiếng về sự thanh nhã, cao quý, với các tư thế, cử chỉ hiền dịu. Khi trình diễn, các vũ công apsara mặc trang phục bó sát người màu sáng và váy sampot, mũ hình các ngọn tháp màu vàng được trang trí vô cùng công phu, trình diễn các động tác múa chậm và tinh tế cùng với dàn nhạc “pinpeat”. Những cô gái trong bộ váy sampot quấn sát thân mình, bước đi nhẹ nhàng theo từng nhịp của điệu nhạc truyền thống. Cử chỉ bằng tay, các thế chân uyển chuyển, dáng hình mềm mại. Trông có vẻ nhẹ nhàng nhưng đó là những bài luyện khó nhọc... 
Để múa Apsara, người vũ nữ phải có cơ thể cân đối, không béo quá
Để múa Apsara, người vũ nữ phải có cơ thể cân đối, không béo quá. Bàn tay dài, thon gọn. Đặc biệt là lưng phải thẳng và mông phải cong. Bởi vũ điệu này được ví như những tiên nữ đang bay lượn, uyển chuyển, nhịp nhàng. Lưng không thẳng, không có eo thon, không đẩy được độ cong của mông lên cao thì sẽ làm vũ điệu apsara không đựơc đẹp. Các tư thế, đường cong của cánh tay, thân thể vũ nữ, cũng như vũ phục bằng vàng, bạc, châu ngọc, hoa lá trong điệu múa đều được phát sinh từ các hình vẽ trong những ngôi đền cổ ở Campuchia.
Bàn tay dài, thon gọn
Apsara đến nay là tài sản, linh hồn quốc gia Campuchia. Hầu như các nhà hàng, khách sạn lớn nào ở Campuchia cũng có múa apsara... Muốn làm nghề, mỗi vũ công phải sắm cho mình một bộ trang phục biểu diễn rất cầu kỳ, nặng khoảng 10kg, được dát vàng lấp lánh. Chi phí cho một bộ trang phục như thế khoảng 1.500 USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét