Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Một thế giới lãng đãng với Jacek Yerka


Một thế giới lãng đãng với Jacek Yerka

Hoạ sĩ Ba Lan Jacek Yerka sanh năm 1952, nổi tiếng với phong cách siêu thực và đã giành nhiều giải thưởng quốc tế, từng triển lãm tranh ở Ba Lan, Đức, Monaco, Pháp, Anh và Mỹ. Một số tác phẩm của Yerka nay có mặt trong nhiều bảo tàng ở quê hương ông.
Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật - cả bố và mẹ ông đều tốt nghiệp từ một học viện ở địa phương - Yerka mê vẽ từ khi còn nhỏ, thậm chí suốt ngày ngồi vẽ trong phòng chứ ít khi ra ngoài trời. Tuy vậy, lớn lên, ông lại có ý định trở thành một nhà thiên văn học hay bác sĩ. Mãi cho đến trước khi vào đại học một năm, ông mới thử vẽ bức tranh đầu tiên về cuộc đời mình. Và kết quả là ông đã đi theo con đường nghiên cứu mỹ thuật và thiết kế đồ họa. 
Theo Yerka, khi còn ở trường đại học, các giáo sư đã cố gắng hướng ông tới phong cách trừu tượng đương đại, tránh xa thói quen hiện thực. Ông nhận thấy điều này như là một nỗ lực để kiềm chế sự sáng tạo phong cách riêng nên đã kiên quyết từ chối. Cuối cùng, các giáo sư đã chùn bước. Cho tới khi ông thành công với phong cách riêng và đã trở nên nổi tiếng, tới lượt các giáo sư phải thừa nhận Yerka là một tài năng sáng chói.
Đối với Yerka, những năm 1950 là một thời kỳ hoàng kim. Đây là quãng thời gian thơ ấu hạnh phúc với ngập tràn những điều kỳ diệu của thế giới xung quanh. Và điều này đã ảnh hưởng đến toàn bộ sáng tác của ông sau này. 
Yerka bắt đầu làm việc toàn thời gian với tư cách là một họa sĩ năm 1980. 
Năm 1990, Yerka đã ký hợp đồng sáng tác các chân dung, máy móc-quái vật và các phong cảnh siêu thực cho dự án phim “Strawberry fields” của Hollywood, nhằm tích hợp phong cách hội hoạ của Yerka với một số ca khúc của the Beatles! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét