Tin Thường Ngày.

Các Tin Tức Thường ngày trong cuộc sống chúng ta.

Tin Tức, Chuyện Lạ, Người đẹp

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Nghệ thuật nhiếp ảnh đỉnh của Sandy Skoglund


Nghệ thuật nhiếp ảnh đỉnh của Sandy Skoglund

Từ sau thập niên 1980, Các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã ngày càng nhận thức rõ về vai trò cũng như mong muốn làm nỗi bậc phong cách của riêng mỗi người. Bằng cách đầu tư vào chiêu sâu nội dung hoặc pha trộn sự hài hước hay sự độc đáo khác lạ nhằm tránh đi theo lối mòn cũ rích của nghệ thuật nhiếp ảnh cổ điển. Thay vì tìm kiếm các chủ đề thực tế và "dùng" nó thẳng, họ đã hướng đến một thế giới mới của nghệ thuật bằng ý tưởng tuyệt vời, đôi khi đậm chất siêu thực hoặc đầy vẻ lãng mạn.
Điển hình cho sự đột phá này là nhiếp ảnh gia Sandy Skoglund - Người đã đưa nhiếp ảnh đến với mọi người theo cách nhìn mới lạ của nghệ thuật sắp đặt. Các tác phẩm thể hiện rõ nét sự tương phản màu sắc cùng với số lượng áp đảo các đối tượng giống nhau trong tổng thể cảnh quan....
Sandy Skoglund (sinh ngày 11 tháng 09 năm 1946 tại Quincy, Massachusetts, Mỹ) học ngành nghệ thuật sắp đặt và lịch sử nghệ thuật tại Đại học Smith, ở Northampton, Massachusetts. Tốt nghiệp vào năm 1968. Năm 1969, Skoglund tiếp tục hoàn thành khóa học nghiên cứu làm phim, nghệ thuật đa phương tiện tại Đại học Iowa và lấy bằng Thạc sĩ nghệ thuật năm 1971. Sau đó chuyển đến định cư hẵn tại New York vào năm 1972, bắt đầu quá trình làm việc giống như là một Họa sĩ khái niệm.
Hiện tại, Skoglund đang giảng dạy bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại và nghệ thuật sắp đặt / đa phương tiện tại  Đại học Rutgers, New Jerrsey.
Hầu hết các tác phẩm của cô được trưng bày tại những bảo tàng lớn như: Bảo tàng Nhiếp ảnh Đương đại ( Museum of Contemporary Photography ), Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco ( San Francisco Museum of Modern Art ), và Dayton Art Institute.
Trò chơi Fox (Fox Games 1989)
Trong Fox games, cáo hiện diện hầu như khắp mọi nơi bằng sự nổi bật của màu đỏ rực, tương phản với màu xám còn lại của bối cảnh. Bạn sẽ nghĩ gì đến sự sắp đặt hiện diện của những con cáo tinh quái, xảo quyệt, hay khéo léo, thông minh trong một nhà hàng sang trọng này?
Cuộc sống giống như là một trò chơi (games) Vậy những gì là thể hiện của quy tắc cuộc chơi này? Có phải chăng là phải có kẻ thắng người thua. Hay là để nói đến một vấn đề liên quan đến khía cạnh môi trường: "Con người đã và đang làm mất đi môi trường sống tự nhiên thật sự của loài cáo để rồi giờ đây chúng phải sống gần khu đô thị, nơi mà không phải thuộc về chúng. Thật sự đáng phải suy ngẫm cho những tác phẩm nghệ thuật đỉnh như thế này!
Tập hợp thiên đường ( Gathering Paradise 1991 )
Thiên đường của loài sóc giờ đây chính là ở những nơi tập trung đông đúc của loài người ? ..Bức ảnh thể hiện tính siêu thực rõ nét nhưng về mặt ý nghĩa nhân văn thì rõ ràng không có gì là siêu thực sâu xa !
A Breeze At Work 1987
Nhà Xanh ( The Green House 1990 )
Những con mèo phóng xạ (Radioactive Cats 1980)
Những con mèo màu xanh lá cây mang đến cho ta những cảm giác thật khó chịu, cứ như lạc vào một thới giới nào đó ma quái mà lũ mèo đang ngự trị vậy .
Revenge of the Goldfish 1981 (Sự trả thù của những con cá vàng)
Bức ảnh cho ta thấy Người phụ nữ đang say sưa ngủ, trong khi cậu bé cứ nhỡn nhơ ngồi bên mép giường. Cả 2 không nhật biết được sự tồn tại của một bầy cá vàng. Một khung cảnh giao động giữa thực và siêu thực kỳ quái. Nhưng vẫn tồn tại những gì thuộc về thoải mái và hòa bình. Thật là trái với tên tác phẩm mà tác giả đã đặt ra phải không? Đó chính là cách nhấn mạnh ý nghĩa tương phản trong cách đặt tiêu đề của tác giả !
Những sắc màu cam đỏ tạo nên một hiệu ứng tác động sâu sắc : sự lạc lỏng của bầy cá trong một môi trường không thuộc về chúng.! Một sự nhắc nhở đầy ẩn ý rằng " bầy cá đang bị giam cầm hay chính con người đang là kẻ bị giam cầm của thiên nhiên khi phá hoại môi trường sống ?! "...
Vi trùng có ở khắp mọi nơi ( Germs are Everwhere, 1986 )
Cảm giác sợ khi nhận thức rằng ở đâu đó vô hình xung quanh ta, các vi trùng lúc nào cũng tồn tại song song và luôn là một mối hiểm họa khó lường ?
Đảng Cocktail ( The Cocktail Party, 1992 )
Những con mèo ở Paris ( Cats in Paris 1993 )
Fresh Hybrid
Đi bộ trên vỏ trứng (Walking on Eggshells, 1977)
Bất cứ ai khi lần đầu tiên chiêm ngưỡng nghệ thuật của Sandy Skoglund chắc sẽ cảm thấy rất ấn tượng, ngạc nhiên và thán phục ý tưởng siêu thực và nghệ thuật sắp đặt tài tình của bà. Và hẵn nhiên là sẽ khó để hiểu hết ý nghĩa của sự sắp đặt này.
Những con sóc, cáo, cá vàng, chó, mèo,... kết hợp với  tượng điêu khắc làm từ thạch cao, polyester mà trong đó con người chính là nhân tố, là điểm nhất đã tạo nên " nghệ thuật đỉnh " lột tả hết vẻ đẹp của sự tương phản trong thế giới thực hư, vừa ẩn chứa sâu sắc ý nghĩa nhân văn cần phải có của mỗi một tác phẩm nghệ thuật !
Đám cưới (The Wedding 1994)
Web vô hình (The Invisible Web, 1986)
Âm thanh của thực phẩm (The sound of Food, 1986)
Laws of Interior Design - True Fiction, 1986
Cảnh quan trong hoa hồng (Landscape in Roses)
Dương Xỉ (Ferns, 1980)
Chắc rằng bạn đã thật sự thán phục tài năng của Skoglund rồi phải không? Và bạn sẽ thắc mắc về những quy trình kỹ thuật và nghệ thuật để tạo nên một thế giới viễn tưởng, đặc sắc trong cách thức sắp đặt cũng như làm nỗi bật sự tương phản ấy?
Gkoglund đã tự biên tập các ý tưởng sáng tạo, từng bước chuẩn bị thật chi tiết để tiến hành phát triển các ý tưởng đó thành hiện thực.
Các mẫu vật sắp đặt (tượng điêu khắc các con vật, hình nhân, thảm, nước sơn,...), phòng tạo cảnh mô hình, đối tượng quan trọng nhất trong sự sắp đặt nghệ thuật này chính là nhân tố con người, sẽ được tái hiện:  hoàn chỉnh bối cảnh, tô điểm sắc màu đối tượng, hiệu ứng ánh sáng tương phản cho khâu chụp ảnh cuối cùng.
Sandy Gkoglund đã biến Studio Soho khổng lồ của bà ở NewYork thành một phim trường hoành tráng để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mà sau khi hoàn thành không ai có thể phủ nhận sự kỳ công và đặc sắc của những tác phẩm nghệ thuật này.
Có thể nói rằng: Nghệ thuật nhiếp ảnh hiện đại không đã giải phóng con người thoát khỏi hẵn ý nghĩa trực quan đơn thuần trong sự cảm nhận. Nó mang đến những vẻ đẹp hào nhoáng hơn, mê hoặc con người hơn bằng những ý tưởng mới lạ. Đồng thời nhiếp ảnh hiện đại có sức truyền tải sâu xa hơn những triết lý sống mà con người cần phải thấm nhuần để có được một thế giới tốt đẹp hơn..!...
Tìm hiểu thêm tại Website của Sandy Skoglund .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét